Nawasak na Pag-asa

Dahan-dahan kang pumasok,
Kaybango ng iyong buhok,
At katawan mo’y kaylambot,
Ligaya sa aki’y dulot.

Ika’y liwanag sa dilim
Bulaklak sa aking hardin;
Tuwa’t sayang walang maliw
Sa puso kong naninimdim.

Ay, tadhana, anong saklap
Bunga ng aking paglingap;
Pag-asa ko ay winasak
Kaylalim ng gawang sugat.

Ngayon, puso’y tumatangis
Patuloy na humihibik;
Labis ang iyong pasakit
Nang pag-ibig ipagkait.

Aasa pa kaya ako
Gayong puso’y nagdurugo?
Mabuti pa ang sumuko,
Tanggap ko nang ako’y bigo.

Mag-iwan ng Tugon

